 |
Phố cổ Hội An về đêm. Ảnh: Nguyễn Ngọc Minh. |
Không có thời gian quay lại, song tôi vẫn quan tâm tin tức về Hội An. Gần đây, các phương tiện truyền thông và nhiều du khách cũng truyền nhau về du lịch hóa mà phố cổ đã và đang bị ảnh hưởng khi đón hàng triệu du khách trong nước và quốc tế hàng năm. Trong những đồn thổi ấy, điều khiến tôi đau đáu nhất là “các ngôi nhà cổ đã được làm mới, được thay đổi nhiều. Không còn cổ kính như trước”. Ai gặp tôi cũng khuyên nên quay lại sớm, trước khi nơi này bị dịch vụ hóa hoàn toàn.
Những nhận định, lời khuyên dù không tác động quá nhiều vẫn mang đến cho tôi cảm giác buồn, hụt hẫng về miền ký ức đẹp. Rồi tuần trước tôi đến Hội An.
Khác hẳn với những điều tai nghe, tôi thấy Hội An vẫn đẹp, vẫn thơ mộng như ngày nào. Sự thay đổi chỉ có tính xây dựng và tích cực, không ảnh hưởng nét duyên của phố cổ. Sau 3 năm trở lại, tôi thấy Hội An vẫn giữ được bản sắc, nhưng phong phú hơn, có tính quốc tế hơn.
 |
Làng gốm Thanh Hà. |
Khu bến đò bên sông được quy hoạch đẹp, nhộn nhịp ghe thuyền. Các cửa hiệu, nhà hàng đều đẹp và có gu. Một số quán do người Tây làm chủ, có phong cách và gu riêng. Khách du lịch đông đảo, nhưng an ninh vẫn rất tốt.
Tuy nhiên, chuyến viếng thăm cù lam Chàm khiến tôi hơi nặng lòng. Vé một người ra đảo từ biển Cửa Đại bao gồm di chuyển, ăn trưa, lặn biển là 450.000 đồng. Thuyền di chuyển nhanh, lắc. Ăn trưa sơ sài. Thiết bị lặn biển chỉ dừng ở mức tương đối.Tôi cho phép mình dùng bữa tối sang trọng trong nhà hàng. Thức ăn ngon và giá vẫn rất phải chăng, cách phục vụ chuyên nghiệp. Tôi cũng lênh đênh trên thuyền sang khu Cẩm Kim để ăn cá đuối nướng mè, hay ghé làng gốm Thanh Hà tìm hiểu quy trình làm gốm, mua sắm đồ lưu niệm. Thời trang may đo ở phố cổ với mức giá từ 30-100 USD vẫn thu hút khách.
Không dừng ở dịch vụ trên tàu, các điểm tham quan, khu thủy cung trên đảo cũng không tạo được điểm nhấn. Tôi có cảm giác, sau 3 năm, nếu Hội An ngày càng phát triển, càng làm say lòng du khách thì cù lao Chàm vẫn vậy, dịch vụ không dừng lại cũng chẳng phát triển thêm tạo nên cảm giác hụt hẫng trong lòng du khách.